Cho đến 2025, số lượng người tiêu dùng sử dụng sàn thương mại điện tử để mua sắm tăng cao, thu 34.000 tỷ đồng trong quý 1.2025 chứng tỏ sức hút kinh khủng từ những nền tảng mua sắm này. Sau vài năm đổ bộ, đầu tư và phát triển, thương mại điện tử giờ đây đã trở thành một người bạn thân thiết với người mua sắm. Tuy nhiên, với người bán trên sàn thương mại điện tử cũng có rất nhiều khúc mắc khi nhiều chính sách của sàn thay đổi theo hướng có lợi cho người mua. Cùng SINO phân tích những nhược điểm của thương mại điện tử và những cách giúp người bán có thể vượt qua được những biến động.
Kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam
Lịch sử của ngành thương mại điện tử Việt nam bắt đầu từ những năm 2006. Thời của Lazada, Shopee, Tiki chưa ra đời.
Ông trùm đi đầu trong ngành thương mại điện tử là Vatgia.com do Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam phát triển. Đây là nền tảng TMĐT đầu tiên ở Việt Nam hoạt động theo mô hình C2C (consumer-to-consumer) – cho phép người dùng cá nhân và doanh nghiệp đăng bán sản phẩm.
Thời gian sau, Chodientu.vn (do PeaceSoft phát triển, cũng được thành lập khoảng 2005-2006 nhưng hoạt động TMĐT mạnh mẽ hơn từ 2007).
Trong khoảng thời gian này, internet còn chưa phát triển mạnh mẽ, nhưng 2 sàn thương mại điện tử này đánh dấu một sự đổi mới cho thói quen tiêu dùng.
Sàn thương mại điện tử Lazada đến Việt Nam vào năm 2012, khi mà nhiều người dùng đã bắt đầu quen dần với internet nhưng chưa có thói quen mua sắm qua sàn thương mại điện tử. Lazada mất khá nhiều thời gian quảng cáo, educate khách hàng để có thói quen mua sắm qua sàn.
Cùng thời gian đó vào năm 2010, Tiki là một website chuyên bán sách rất nổi tiếng thời đó đã có bước chuyển mình trở thành sàn thương mại điện tử bán mọi vật phẩm trên sàn, Tiki được nhiều người dùng ưa chuộng vì cung cấp hàng minh bạch, hàng chất lượng.
Cho đến năm 2016, khi thói quen người dùng đã bắt đầu làm quen với mua hàng online thì ông Shopee đổ bộ, cùng với chiến lược phát triển mạnh mẽ, đầu tư nhiều KOL, KOC, nhiều mã giảm giá cho khách hàng, đồng thời ứng dụng giao diện rất dễ nhìn, thu hút giữ chân người dùng thì Shopee đã trở thành ông lớn , ông trùm ngành TMĐT cho đến nay.
Sàn Tiktok mới phát triển khoảng vài năm gần đây nhưng vị thế vượt trội hơn hẳn những sàn thương mại điện tử khác vì cách làm mới mẻ, khuyến khích người mua dừng chân mua sắm vì những video vui, bắt mắt.
Sau đây là cập nhật thị phần quý 1.2024 của các sàn thương mại điện tử và tỷ lệ này vẫn giữ cho tới 2025.( giá trị doanh thu có thay đổi)
Cơ hội thương mại điện tử ở Việt Nam rất lớn và đã được nhiều tập đoàn khai thác khéo léo và rất thành công cho đến hôm nay, thay đổi toàn bộ thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nâng tầm cạnh tranh, minh bạch giá… Vậy thì chúng ta sẽ tìm hiểu sâu qua phần 2, nhược điểm của sàn thương mại điện tử trong kinh doanh sàn thương mại điện tử.
Nhược điểm của thương mại điện tử
Ưu điểm của thương mại điện tử
Chúng ta đã thấy một bức tranh tổng quan phát triển của ngành thương mại điện tử, trước khi nói đến những nhược điểm về khía cạnh người bán, chúng ta phải điểm qua những ưu điểm mà thương mại điện tử đã làm được, thay đổi thói quen người tiêu dùng:
- Xóa bỏ việc nâng giá, người tiêu dùng khi đi chợ sẽ rất khó khăn trong việc trả giá và dễ bị mua” lầm” vì người bán báo giá cao, họ lên sàn TMĐT và nhìn được tổng quan giá thị trường, xóa bỏ việc “ hét giá” ở những địa điểm bán truyền thống.
- Tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng: Thay vì phải xách xe đi mua sắm từng nơi, giờ đây chỉ cần thao tác lên sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể mua chục món hàng chỉ trong 1 tiếng, còn nếu đi ra ngoài mua sắm phải mất cả ngày để đủ mua số lượng.
- Thúc đẩy nhu cầu mua hàng: Nhờ tính năng đề xuất, sàn thương mại điện tử giúp người mua hàng rất nhiều trong việc “tạo thêm nhu cầu” mua sắm, từ đó giúp nhà bán hàng bán được nhiều hàng hơn.
- Mua hàng rẻ hơn ở ngoài: Đây là một trong những lý do kéo chân người tiêu dùng ở lại, các sàn TMĐT tung ra rất nhiều mã giảm giá cho người mới, khiến họ được hời khi mua sắm. Vừa tiết kiệm chi phí – vừa không phải đi lại.
- Tạo ra một ngành nghề mới tại Việt Nam: Chính là nghề “ shipper” đi giao hàng, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người không có việc làm.
Những nhược điểm của sàn thương mại điện tử là gì?
Nếu nói đến nhược điểm thì phải nói nhược điểm về khía cạnh nào, cho bên mua hay bên bán. Và nhược điểm khiến bên bán phải đối mặt nhiều hơn, bên mua sẽ gián tiếp ảnh hưởng nhưng với thời gian sau này.
Cùng phân tích những nhược điểm của sàn:
- Đến năm 2025, chi phí sàn TMĐT cho mỗi một đơn hàng lên đến 20%, tăng rất nhiều lần so với những năm trước đây, khi sàn TMĐT khuyến khích người bán hàng với một mức phí rất ưu đãi chỉ 5-7.5% hoặc miễn phí thời gian đầu. Những động thái này cho rằng các sàn TMĐT đã cân bằng lại cán cân chi quá nhiều cho việc educate khách hàng, đã đến thời điểm thu lại lợi nhuận của sàn. Tuy nhiên với những nhà bán hàng bán quá rẻ, bán phá giá sẽ dẫn đến trường hợp lỗ nếu như bán hàng với tỷ suất lợi nhuận quá mỏng.
- Tăng thời gian đổi trả hàng lên đến 15 ngày: Điều này rất lợi cho người mua hàng vì được tăng thời gian dùng thử sản phẩm hoặc không có nhu cầu mua hàng vẫn sẽ được hoàn hàng về. Khi hoàn hàng về, nhà bán hàng sẽ phải chịu mức phí hoàn hàng, vừa mất công mất sức đóng gói hàng, vừa phải chịu thêm khoản phí hoàn hàng về. Tuy nhiên, các sàn vẫn có nhiều trường hợp rất công bằng không cho người mua hoàn hàng vì đã sử dụng hoặc không đầy đủ hàng như ban đầu và không duyệt cho người mua trả hàng.
- Khóa sản phẩm trên shop: Với tình hình kiểm duyệt gắt gao hơn trên sàn thương mại điện tử, các sản phẩm của shop vô tình vi phạm hoặc thuộc trường hợp quét do AI của sàn quét tất cả các sản phẩm của shop. Điều này trực tiếp làm giảm doanh thu của shop rất nhiều và thậm chí là không thể bán được hàng.
Nếu các shop bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chính sách của sàn thay đổi theo mỗi tháng mỗi năm thì nên có phương án xây dựng các kênh bán hàng riêng cho chính mình, thay vì phụ thuộc vào sàn thương mại điện tử.
Xây dựng các kênh bán hàng riêng cho mình
Thay vì phụ thuộc quá nhiều vào sàn thương mại điện tử thì các nhà bán hàng nên xây dựng cho mình hệ thống đa kênh giúp không phụ thuộc sàn thương mại điện tử, tránh những biến đổi bất lợi cho các nhà bán hàng.
Xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu doanh nghiệp, có mặt trên nhiều nền tảng để người tiêu dùng in sâu vào tâm trí và tìm lại đến bạn để mua hàng.
SINO Corporation là đơn vị cung cấp máy in nhiệt, máy in mã vạch, máy quét mã vạch, máy in bill… cho các nhà bán hàng. Với kinh nghiệm trên 30 năm, SINO Corporation cam kết sản phẩm chất lượng và dịch vụ uy tín đảm bảo cho nhà bán hàng yên tâm khi kinh doanh.
Vui lòng liên hệ với 028 3848 0585. Ext: 121 hoặc 0918749577 để được tư vấn chi tiết về các dòng máy quét mã vạch, máy in mã vạch, giải pháp quản lý kho.
>>> Tìm hiểu thêm: